[Book Re:commendation] บันทึกในกลักไม้ขีด

“แบร์ลุสโกนีเกลียดผู้พิพากษาทุกคน
และขอให้เราเกลียดตามเขา
อีกทั้งยังให้เกลียดคอมมิวนิสต์ทุกคนด้วย
แม้ว่าจะต้องมองเห็นคอมมิวนิสต์
ในที่ซึ่งไม่มีคอมมิวนิสต์อยู่แล้วก็ตาม”

——————-จากเรื่อง ว่าด้วยความเกลียดและความรัก

“ผมเคยเล่าหลายที่แล้วว่า
หลังจากเที่ยวชมมหาวิหารในฝรั่งเศส
และถ่ายรูปเหมือนคนบ้าในปี 1960
ผมเลิกถ่ายรูปได้อย่างไร
ครั้งนั้นพอเที่ยวเสร็จกลับมา
ผมพบว่าตัวเองมีภาพถ่ายแสนธรรมดาเป็นชุดๆ
แต่จำไม่ได้เลยว่าเห็นอะไรมาบ้าง”

——————-จากเรื่อง เค้กสตรอว์เบอร์รีครีมสด

“เมื่อก่อนด้านในของกลักไม้ขีดไฟยี่ห้อ Minerva เป็นพื้นที่ว่างทั้งส่วนบนและล่าง เราจะจดอะไรลงไปในนั้นก็ได้ ผมจึงตั้งใจให้บทความเหล่านี้เป็นบันทึกเกร็ดสารพันเรื่องตามแต่ผมจะนึก

ทุกเรื่อง (หรือเกือบทุกเรื่อง) ที่รวมอยู่ในหนังสือเล่มนี้
น่าจะเป็นการพิเคราะห์เกี่ยวกับปรากฏการณ์ใน ‘สังคมไหล’ (Liquid Society)

ด้วยความผิดของกาลเวลามากกว่าของผม เนื้อหาจึงไม่ปะติดปะต่อกัน
เหมือนที่คนฝรั่งเศสพูดว่า มีตั้งแต่เรื่องไก่ยันเรื่องลา”

“บันทึกในกลักไม้ขีด” รวมบทความเล่มสุดท้ายของ อุมแบร์โต เอโค
เขียนระหว่างปี 2000-2015

แปลโดย นันธวรรณ์ ชาญประเสริฐ
สำนักพิมพ์อ่านอิตาลี

Design a site like this with WordPress.com
Get started