Project Type: humanร้าย,human wrong 4

  • สงครามที่ไม่รู้จบ | Never Ending War

    สงครามที่ไม่รู้จบ | Never Ending War

    สมานฉันท์ พุทธจักร | Smanachan Buddhajak ณัทกฤช ปัญจขันธ์ Box around the Corner, พ.ศ.2564ประตูไม้, ประตูสังกะสี ,ไม้ และ ภาพถ่าย254 x 119 x 225 ซม. Nattakrit PanjakhanBox around the Corner, 2021Wooden and metal sheet doors, wood and photos254 x 119 x 225 cm. concept ผลพวงของการขีดเส้นแบ่งแดนรัฐชาติสมัยใหม่ทำให้พื้นที่ดินแดนสามเหลี่ยมมรกตหรือชายแดนรอยต่อ 3 ประเทศ ไทย ลาว กัมพูชา ต้องประสบพบเจอภัยสงครามหลายต่อหลายครั้งในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา แม้ว่าสงครามเหล่านั้นจะสิ้นสุดลง แต่ความรุนแรงของสงครามและสำนึกของการแบ่งแยกเชื้อชาติยังตกค้างให้เห็นผ่านร่องรอยบาดแผล ความพิกลพิการของผู้คนในพื้นที่นั้นให้เห็นเป็นรูปธรรม ผัสสะของผู้คนที่จินตนาการได้ถึงเสียงระเบิด คราบเลือดและน้ำตา รวมถึงเสียงของความหวาดกลัวในอดีต กลับกลายเป็นความเฉยชาของคนในพื้นที่และคนในชาติปัจจุบัน Demarcation…

  • Box around the Corner

    Box around the Corner

    ณัทกฤช ปัญจขันธ์ | Nattakrit Panjakhan ณัทกฤช ปัญจขันธ์ Box around the Corner, พ.ศ.2564ประตูไม้, ประตูสังกะสี ,ไม้ และ ภาพถ่าย254 x 119 x 225 ซม. Nattakrit PanjakhanBox around the Corner, 2021Wooden and metal sheet doors, wood and photos254 x 119 x 225 cm. concept ผู้คนจากประเทศเพื่อนบ้านละทิ้งการดำรงชีพในถิ่นที่อยู่เดิม มาหาโอกาสในการดำรงชีพใหม่ในเมืองใหญ่ ภายใต้ระบบเศรษฐกิจที่เติบโตไปข้างหน้าด้วยฟันเฟืองของแรงงานพลัดถิ่นเหล่านี้ แต่ด้วยปัญหาความเหลื่อมล้ำ สวัสดิการรัฐไทยกลับไม่รองรับเงื่อนไขการใช้ชีวิตของพวกเขาที่ยังคงเป็นพลเมืองที่ถูกรัฐละเลย เห็นได้จากการใช้ชีวิตที่เต็มไปด้วยข้อจำกัด อยู่ในสภาพถูกบีบบังคับไร้ซึ่งทางเลือก รวมทั้งความไม่มั่นคงในที่อยู่อาศัย People from our neighboring countries have given…

  • “กลัวไม่เปลี่ยน” | “The fear is here to stay.”

    “กลัวไม่เปลี่ยน” | “The fear is here to stay.”

    สกุลรัตน์ ใจบุญ | Sakunrat Jaiboon สกุลรัตน์ ใจบุญ“กลัวไม่เปลี่ยน”, พ.ศ.2564วิดีโอ, เสียง และ ภาพพิมพ์บนกระดาษ250 × 270 ซม. Sakunrat Jaiboon“The fear is here to stay.”, 2021Video, sound and print on paper250 × 270 cm. concept ทิศทางการเมืองไทยในปัจจุบันได้จุดประกายให้ผู้คนมากมายออกมาเรียกร้องและเชื่อมั่นในเสรีภาพการแสดงออก แต่ภายใต้บรรยากาศของ ‘ความกลัว’ ที่รัฐสร้างขึ้นและฝังลึกในสำนึกของผู้คนมาอย่างยาวนาน เยาวชนส่วนหนึ่งต้องใช้พลังและความกล้าหาญเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง ผลงานชิ้นนี้เป็นการเขียนประวัติศาสตร์ว่าด้วยการเผชิญหน้าความกลัวที่เกิดขึ้นในยุคสมัยของการปิดกั้นเสรีภาพทางการแสดงออกในระดับชีวิตประจำวัน โดยผ่านมุมมองและประสบการณ์ของผู้ผลิตผลงานเอง Ignited by the current political movement, large numbers of Thais have started to come out to protest…

  • Les chiens ne peuvent pas parler

    Les chiens ne peuvent pas parler

    กมลานันท์ คลองดี| Kamollanan Klongdee กมลานันท์ คลองดี Les chiens ne peuvent pas parler, พ.ศ. 2564สื่อผสม300 x 200 ซม. Kamollanan KlongdeeLes chiens ne peuvent pas parler, 2021Mixed media300 x 200 cm. concept สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตในด้านวัฒนธรรมและระบบเศรษฐกิจของคน พฤติกรรมความสามารถในการเลี้ยงและดูแลสุนัขอาจเป็นสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกและชี้วัดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและเศรษฐกิจ สภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลงในทุกวันนี้ส่งผลกระทบทางการเงินในระดับครัวเรือนและปัจเจกที่ไม่อาจแบกรับภาระเลี้ยงดูสุนัขได้ต่อไป  Domesticated animals, such as dogs, have been associated with human culture and economy for centuries. Qualification and capacity for having a dog…

  • อำนาจกับคำพูด | Power and Words

    อำนาจกับคำพูด | Power and Words

    ธนพล ธุวานนท์ | Thanapol Thuwanon ธนพล ธุวานนท์ อำนาจกับคำพูด, พ.ศ. 2564ภาพพิมพ์บนกระดาษภาพชุด 5 ชิ้น 52 x 52 ซม. Thanapol ThuwanonPower and Words, 2021Print on paperSet of 5 prints, 52 x 52 cm. each concept เมื่อคำพูดดูถูกเหยียดหยาม เป็นเครื่องมือลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้มีอำนาจหรือเผด็จการ คำพูดที่แฝงด้วยนัยยะของความเหลื่อมล้ำของปมปัญหาเชิงโครงสร้างทางสังคม ส่งผ่านอยู่ในรูปแบบของคำที่มีความหมายและสัญลักษณ์ทางภาษา แม้จะเป็นน้ำเสียงที่เรียบเฉย แท้ที่จริงมันคืออาวุธทำร้ายที่สร้างผลกระทบต่อจิตใจของผู้รับสาร In a society where inequality and ignorance remain, words can be used as insulting and dehumanizing weapons…

  • ผีเสื้อราตรีผู้ขับขี่(เคลื่อน)ความปรารถนา | Night Butterflies Who Drive Their Desire

    ผีเสื้อราตรีผู้ขับขี่(เคลื่อน)ความปรารถนา | Night Butterflies Who Drive Their Desire

    ณัฐมน สะเภาคำ  | Nattamon Saphaokham ณัฐมน สะเภาคำผีเสื้อราตรีผู้ขับขี่(เคลื่อน)ความปรารถนา, พ.ศ. 2564วิดีโอ, เสียง และสื่อผสม 300 x 400 ซม. Nattamon SaphaokhamNight Butterflies Who Drive Their Desire, 2021Video, sound and mixed media 300 x 400 cm. concept หากความบันเทิงเริงรื่นที่มีเสียงเพลง เสียงท่อรถดัง ๆ ของมอเตอร์ไซต์ที่เป็นการแสดงออกซึ่งอัตลักษณ์วิถีชีวิตวัยรุ่นสก๊อย กลายเป็นสิ่งรบกวนโสตประสาทของผู้คน เชิญชวนเข้ามายืนในที่ของพวกเขา เราอาจเริ่มมองเห็นชีวิตที่ถูกกดทับ ความอยุติธรรม ความเหลื่อมล้ำทางชนชั้น รวมไปถึงระบบการศึกษาที่ไม่มีประสิทธิภาพ มาสัมผัสวัฒนธรรมแห่งการปลดปล่อยผ่านเสียงเพลง ท่าทางการเคลื่อนไหวร่างกายที่เป็นการแสดงและต่อรองเชิงอำนาจภายใต้เงื่อนไขของสังคม ที่พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงคุณภาพชีวิตที่ควรจะได้รับอย่างเท่าเทียม This stage, a simulation of “Skoy”(Thailand biking girls’) version of entertainment, will…

  • Therapeutic Light

    Therapeutic Light

    ณัฐนพิน อินศิธร | Natnapin Insitorn ณัฐนพิน อินศิธร Therapeutic Light, พ.ศ. 2564ภาพพิมพ์บนกระดาษภาพชุด 30 ชิ้น, 29 x 42 ซม. Natnapin InsitornTherapeutic Light, 2021Print on paper Set of 30 prints, 29 x 42 cm. each concept ภาวะอาการป่วยไข้ทางจิตใจของมนุษย์เป็นสิ่งที่ไม่สามารถวัดผลในรูปแบบหรือมาตรฐานเดียวได้ งานชิ้นนี้นำเสนอประสบการณ์ผ่านผัสสะการรับรู้ของผู้ป่วยอาการไบโพล่าร์ในช่วงเวลาของการเข้ารับรักษาตัวโดยใช้สิทธิสวัสดิการการรักษาสุขภาพของรัฐ เชื่อมโยงกับคุณภาพบริการและมาตรวัดที่คับแคบซึ่งไม่ตอบรับกับความต้องการของผู้ป่วยที่มีความหลากหลาย สื่อสารผ่านสีสันและแสงของตัวผลงาน Mental illness cannot be evaluated or assessed with one fixed standard. This art work illustrates the creator’s own experience as…

  • Hearsay เขาว่ากันว่า…

    Hearsay เขาว่ากันว่า…

    ภูริชญา พันแพง | Purichaya Panpaeng ภูริชญา พันแพง  Hearsay เขาว่ากันว่า…, พ.ศ. 2564สื่อผสม300 x 200 ซม. Purichaya PanpaengHearsay…, 2021Mixed media 300 x 200 cm. องค์ประกอบส่วนต่างๆ ของผลงานชุด Hearsay เขาว่ากันว่า… concept เมื่ออุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็จะมีเรื่องเล่าว่าเป็นเพราะสิ่งที่มองไม่เห็นจ้องเล่นงานอยู่ แต่จริง ๆ แล้วสิ่งที่มองไม่เห็นที่ว่านี้คงจะไม่ใช่สิ่งลี้ลับ แต่เป็นการ(ไม่)ทำงานของรัฐที่เราไม่เห็นแม้แต่ความปลอดภัยที่จะได้รับจากพื้นที่สาธารณะ และสาธารณูปโภคที่สร้างขึ้นจากภาษีประชาชน  ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกครั้งที่ก้าวเท้าออกมาจากบ้านนั่นเท่ากับว่าเราเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุแล้ว Whenever road accidents occur, “hearsay” is due to a mystical energy mastering its invincible arms. In fact, none of the accused…

  • กูสั่งให้มึง…( I ordered you…)

    กูสั่งให้มึง…( I ordered you…)

    นันทนา วงษ์ทวี   | Nantana Wongtawee นันทนา วงษ์ทวี   กูสั่งให้มึง…( I ordered you…), พ.ศ. 2564หมึกกระดาษคาร์บอนบนผ้าใบ180 x 200 ซม. Nantana WongtaweeI ordered you…, 2021Carbon ink on canvas180 x 200 cm. concept หน้าที่ของตำรวจคือการบริการและช่วยเหลือระงับทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชน แต่ในปัจจุบันผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เหล่านี้ ถูกตั้งคำถามว่าจะพิทักษ์ประชาชนหรือพิทักษ์ใครบางคนกันแน่ วลี “นายสั่งมา” ถูกใช้เป็นข้ออ้างคุกคามประชาชนในรูปแบบต่าง ๆ รวมไปถึงการกระทำความรุนแรงเกินกว่าเหตุโดยไม่คำนึงถึงความเป็นมนุษย์ ที่น่าสงสัยคือ ในคดีอุ้มหายผู้ลี้ภัยทางการเมือง ที่มีผู้ถูกบังคับสูญหายและที่พบเป็นศพแล้ว ทางรัฐไทยและผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เหล่านี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะสืบสวนคดีดังกล่าว หนำซ้ำยังเพิกเฉยต่อการเรียกร้อง ไม่ให้ความเคารพและทำตามหลักสิทธิมนุษยชนที่เคยได้ลงสัตยาบันไว้ A Police officer’s duty is to serve people. But in Thailand, at…

  • ปักเย็บความสัมพันธ์ฝุ่นกับเนื้อสัตว์ | Embroidery Image of Haze Pollution and Meats

    ปักเย็บความสัมพันธ์ฝุ่นกับเนื้อสัตว์ | Embroidery Image of Haze Pollution and Meats

    ทอฝัน กันทะมูล | Torphun Kantamoon ทอฝัน กันทะมูลปักเย็บความสัมพันธ์ฝุ่นกับเนื้อสัตว์, พ.ศ. 2564งานคอลลาจบนถุงกระสอบ, อะคริลิคผลงาน 3 ชิ้น , 90 x 90 ซม. Torphun KantamoonEmbroidery Image of Haze Pollution and Meats, 2021Collage on plastic sack, acrylicSet of 3 pieces, 90 x 90 cm. each concept ปัญหาฝุ่นควันมีความสัมพันธ์กับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในการผลิตเนื้อสัตว์ที่รองรับอุปสงค์การบริโภคเนื้อสัตว์ที่เพิ่มมากขึ้น การลงทุนของบริษัทนายทุนใหญ่ขยายตัว จนสายพานการผลิตเนื้อสัตว์กลายเป็นหนึ่งในเหตุปัจจัยส่งเสริมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดวงจรมลพิษทางอากาศ เช่น การเผาไร่เพื่อเตรียมที่ดิน การเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกสำหรับการผลิตอาหารสัตว์ การขนส่ง รวมไปถึงนโยบายรัฐที่ไม่เอื้อต่อการจำกัดอำนาจของนายทุน จนเกิดเป็นหนึ่งในปัญหาฝุ่นควันที่ประชาชนต้องแบกรับไว้ The issue of haze pollution is linked…

Design a site like this with WordPress.com
Get started