Project Type: Humanร้าย,Human Wrong 3

  • กล่อง Ready to go

    กล่อง Ready to go

    อรทัย งานไพโรจน์สกุล | Orathai Nganphairojsakun ขนาด:300×250 ซม. เทคนิค: สื่อผสม ตู้ไฟกระดาษและกล่องพลาสติก ปีผลิต:2020 Size: 300×250 cm.Technic: Mixed media (plastic lightbox and paper)Year: 2020 concept แรงงานข้ามชาติส่วนใหญ่ทำงานในพื้นที่ก่อสร้าง พวกเขามีลูกหลานที่ยังเล็กและต้องเข้าโรงเรียน ทว่าเด็กที่เป็นลูกหลานของแรงงานเหล่านี้ ต้องออกจากโรงเรียนก่อนจบภาคการศึกษา เพราะต้องย้ายตามผู้ปกครองไปยังไซต์งานก่อสร้างตามเงื่อนไขของบริษัท เด็กกลุ่มนี้ขาดความต่อเนื่องในการเข้าถึงการศึกษา สาเหตุหนึ่งเกิดจากการที่รัฐบาลไม่มีนโยบายหรือมาตรการที่กระตุ้นให้บริษัทบริหารจัดการการเคลื่อนย้ายแรงงานที่คำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของเด็กลูกหลานแรงงาน Migrant workers are required to relocate from one construction site to another. Having to tag along with their parents, migrant children often leave school mid-semester. The issue seems to…

  • แรง(งาน) (จาก)ขี้สักดอกมั้ย?

    แรง(งาน) (จาก)ขี้สักดอกมั้ย?

    ธันวา เอี่ยมประสิทธิ์ | Thanwa Iamprasit ขนาดขนาด:180×220×220 ซม. เทคนิค: งานจัดวาง วัสดุไม้ไผ่และมูลสัตว์ ปีผลิต: 2020  Size: 180×220×220 cm.Technic: Installation (bamboo and animal feces)Year: 2020  concept หากสัญชาติคือตัวกำหนดคุณค่าทางสังคมของมนุษย์ ชนชั้นแรงงานไร้สัญชาติจะไม่มีสิทธิได้มีคุณค่าทางสังคมเลยแม้แต่น้อย ชาวบ้านในชุมชนสลัมคอกควายคือแรงงานไร้สัญชาติราคาถูก ซึ่งเป็นที่ต้องการและเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนเศรษฐกิจในฝั่งไทย แต่ชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขากลับถูกแขวนอยู่บนความไม่แน่นอนเพียงเพราะสถานะที่รัฐไม่รองรับ พวกเขาถูกละเลย ถูกมองข้ามคุณค่าความเป็นมนุษย์ผู้มีวิถีชีวิตที่งดงามและมีคุณค่าบนความยากลำบากซึ่งไม่ต่างจากมนุษย์ทั่วไป Stateless labor in the studied slum community remains largely unaccepted despite their consistent contribution to local economy on Thailand border. They fail to be recognized as mutual human being, let…

  • 1 8 0

    1 8 0

    ฐิตาพร คล้อยตามวงศ์ | Thitaporn Kloytamwong ขนาด:450×250 ซม. เทคนิค: สื่อผสมบนผ้าใบ อิฐ และสังกะสี ปีผลิต:2020 Size: 450×250 cm.Technic: Mixed media on canvas, brick and galvanized sheetYear: 2020 concept แรงงานหญิงข้ามชาติ แบกภาระหนักเกินกว่าสิ่งที่ได้รับตอบแทนซึ่งแปรผกผันกับปริมาณงานที่พวกเธอรับผิดชอบ ค่าจ้างอันน้อยนิดจากงานนอกบ้านคุ้มกับงานที่พวกเธอทำหรือไม่? มิหนำซ้ำ เมื่อกลับบ้านยังมีงานในบ้านรอให้พวกเธอจัดการจนแทบไม่ได้พัก Female migrant workers carry with them endless burden. Their jobs which pays lower wage than minimum is the only monetary compensation they get. Returning home, piles of house chore…

  • Team Swei

    Team Swei

    กาญจนา จีโน  | Kanjana Jeeno ,  ศุภเชษฐ พืชผา | Suphachet Phuetpha ขนาด:200×200 ซม. เทคนิค: ภาพวาดสีไม้บนกระดาษ ปีผลิต:2020 Size: 200×200 cm.Technic: Colored pencil on paperYear: 2020 concept บนฐานความเชื่อที่ว่า ทุกคนมีความพิเศษเฉพาะตัว งานชิ้นนี้จึงดึงจุดแข็งของสองคนที่มีความแตกต่างมาร่วมสร้างสรรค์ผลงานจากความชอบของแต่ละคน คือการวาดภาพและการเล่นการ์ดเกม Team Swei จะพาไปทำความรู้จักกับตัวละครที่มีภาวะออทิสติก อารมณ์ ความรู้สึกที่หลากหลายของพวกเขา ที่มีทั้งความรู้สึกปลอดภัย สุขใจ กลัว และโกรธ การ์ดพิเศษให้เกร็ดความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมโดยทั่วไปของผู้ที่อยู่ในภาวะออทิสติก จนถึงพฤติกรรมที่อาจทำลายหรือส่งเสริมพัฒนาการของพวกเขาเอง Created around the co-creator’s talents and hobbies, Team Swei seeks to bring about better awareness towards autism. Played like Uno, winning…

  • mAdE iN tOy LaNd

    mAdE iN tOy LaNd

    พิสุทธิศักดิ์ วัฒนาชัยกูล | Pisuttisak Whattnachaikul ขนาด:200×200 ซม. เทคนิค: สื่อผสม วีดีโอและงานจัดวาง ปีผลิต: 2020 Size: 200×200 cm.Technic: Mixed media (video and installation)Year: 2020 concept “ฉันรู้สึกเหมือนตกเป็นทาสของตัวเอง ฉันเป็นทั้งทาสและเจ้านาย เหมือนปลาที่ว่ายน้ำวนในบ่อน้ำเมา บางครั้งฉันฝันถึงการออกไป ขณะที่นอนลอยตุ้บป่องอยู่กลางวังวนของซากตะใคร่น้ำในตู้ปลา” งานชิ้นนี้เกิดจากความสนใจที่จะทดลองสร้างสภาวะอารมณ์ที่สะท้อนภาวะสังคมจากมุมมองส่วนตัว การหลับใหล เซื่องซึม ตลกร้าย การเป็นผู้ถูกกระทำ และถูกควบคุม งานชิ้นนี้ตั้งคำถามต่อการกุมอำนาจแบบเบ็ดเสร็จ ความรู้สึกในภาวะที่ถูกควบคุม และการหลับใหลผ่านการงานศิลปะเชิงทดลอง “I feel like I’m my own slave, that I’m both the slave and the owner, like a fish swimming in circle of drunken…

  • ผีของคนตาบอด

    ผีของคนตาบอด

    สุพิชญา บรรพต | Suphitchaya Banphot ขนาด: 120×120 ซม. เทคนิค: สื่อผสม กล่องไฟอะคริลิกและภาพถ่าย ปีผลิต: 2020  Size: 120×120 cm.ฅTechnic: Mixed media: acrylic lightbox and photoYear: 2020 concept ผีคือภาพจำของความกลัวของใครหลายๆคน เพราะมองไม่เห็นหรือพิสูจน์ด้วยหลักวิทยาศาสตร์ไม่ได้ แล้วคนตาบอดสนิทที่ไม่สามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้จะจินตนาการว่าผีเป็นอย่างไร ผีในความคิดของคนทั่วไปคือสิ่งที่จับต้องไม่ได้ แต่สำหรับคนตาบอด ผีอาจเป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของคนตาดีทว่าอันตรายต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของพวกเขา เช่นทางเดินเท้าที่หากมีสิ่งกีดขวาง คนทั่วไปอาจเดินเลี่ยงได้ แต่สำหรับคนตาบอด สิ่งกีดขวางทางเท้าอาจเป็นสิ่งที่รบกวน สร้างความหวาดหวั่นให้กับพวกเขา ไม่ต่างจากผี Ghost metaphorically represents fears, something invisible. But for the blinds, everyday’s inconveniences such as debris on the sidewalk could be their versions…

  • Homo song (LBX1)

    Homo song (LBX1)

    ธนบดี กางบุญเรือง | Thanabordee Kangbunreung ขนาด:100×160 ซม. เทคนิค: สื่อผสม ภาพพิมพ์บนกระดาษและเสียง ปีผลิต:2020 Size: 100×160 cm.Technic: Mixed media (print on paper and audio)Year: 2020 concept ในยุคแอนโธรโพซีน ยุคที่Homo sapienssapiens วิวัฒนาการเผ่าพันธุ์จนสามารถควบคุมความหลากหลายทางสายพันธุ์ได้จนเกือบเบ็ดเสร็จ กระทั่งมนุษย์บางกลุ่มต้องการเข้ามาจัดการความหลากหลายของทรัพยากรที่เป็นตัวมนุษย์เอง ผ่านการลดรูปลงมาเป็นข้อมูลที่จัดการได้ ว่าแล้วก็ยินดีต้อนรับเข้าสู่ยุคโพสแอนโธรโพซีนครับ Having survived and evolved into Anthropocene, we, Homo sapiens sapienshavetaken control over species diversity far greater magnitudes than all of nature combined. All of us, Homo sapiens sapiens included, have been reduced and…

  • ฉัน (ไม่) รู้สึกอะไร เลิกบอกว่าเราจะกอดกันหลังฉันร้องไห้ ฉันจะร้องไห้แล้วกอดตัวเอง

    ฉัน (ไม่) รู้สึกอะไร เลิกบอกว่าเราจะกอดกันหลังฉันร้องไห้ ฉันจะร้องไห้แล้วกอดตัวเอง

    ภัทรานิษฐ์ จิตสำรวย | Patranit Jitsamruai ขนาด:300×240 ซม. เทคนิค: สื่อผสม วีดีโอและงานจัดวาง ปีผลิต: 2020 Size: 300×240 cm.Technic: video and installation Year: 2020 concept สุข เศร้า เหงา กลัว และอีกเกินจะนับคือสภาวะอารมณ์ที่หลากหลายอันเป็นผลกระทบจากความสัมพันธ์ ซึ่งซ้อนทับด้วยกฎเกณฑ์ทางสังคมที่กำกับการแสดงออกถึงอารมณ์ของมนุษย์ในสังคม มนุษย์ล้วนต้องการพื้นที่สำหรับเผชิญกับสภาวะอารมณ์แท้จริงของตนเอง(อย่างเป็นส่วนตัว) หากแต่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น ในสังคมแห่งการควบคุมและการกดอารมณ์ที่แท้จริงของตนเอง เราไม่ได้รับอิสระแม้แต่ลองทำความรู้จักกับสภาวะอารมณ์ของตนเองอย่างตรงไปตรงมา  The struggle is real in emotionally suppressive society. Often, we second-guess ourselves in our expression of grief and other emotions. At times, we fail even to try to…

  • รู of law

    รู of law

    กนกพร จันทร์พลอย | Kanokphorn Chanphloi ขนาด:27×27×144 ซม. เทคนิค: ตู้ไฟอะคริลิกและไม้ ปีผลิต:2020 Size: 27×27×144 cm.Technic: Acrylic lightbox and wood Year: 2020 concept ตั้งแต่รัฐประหารจนถึงปัจจุบัน กฎหมายที่ออกผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติจำนวนมากถูกใช้เป็นเครื่องมือรักษาอำนาจทางการเมือง และละเมิดสิทธิว่าด้วยการแสดงความคิดเห็นและสิทธิในการชุมนุมของประชาชน ซึ่งถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานรับรองโดยกฎหมายรัฐธรรมนูญ หมวด 3 ว่าด้วยเรื่องสิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทย แต่ในทางปฏิบัติกลับตรงข้าม นำไปสู่การตั้งคำถามว่าสิทธิเสรีภาพนั้น มีอยู่จริงหรือไม่ Passed by the National Legislative Assembly, numbers of legislation have served to proliferate and legitimize the ruling power of the junta government. Remains in the Constitution of the Kingdom of Thailand B.E. 2560,…

  • Let『___』be done though the heavens fall

    Let『___』be done though the heavens fall

    กษิดิ์เดช มณีรัตน์ | Kasidet Maneerat ขนาด:62×122×72 ซม. เทคนิค: งานจัดวางเจลลี่และเครื่องจักร ปีผลิต:2020 Size: 62×122×72 cm.Technic: Installation (jelly and machine)Year: 2020 concept แรงสั่น สะท้อนอารมณ์ของผู้คนที่อัดอั้นตันใจต่อความอยุติธรรมและการต่อต้านอำนาจรัฐที่ไม่เป็นธรรมในสังคมไทย เจตน์จำนงที่ต้องการสร้างความยุติธรรมของผู้คนเหล่านี้ จะยังคงอยู่และสร้างแรงสั่นสะเทือนในใจของผู้คนและสังคมตลอดไป The symbolic elements in this artwork represent frustration and resistance against injustice in Thai society. In pursuit of a just society, the fight is here to stay. แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานมาจากสำนวนทางกฎหมายLet justice be done though the heavens fall ที่หมายความว่า…

Design a site like this with WordPress.com
Get started